1.
ความพอเพียงตามแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
-
ความเป็นมาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 เพื่อที่จะให้พสกนิกรชาวไทยได้เข้าถึงสายกลางของชีวิต
เพื่อคงไว้ซึ่งทฤษฎีของการพัฒนาที่ยั่งยืน
- จุดเด่น คือ แนวทางที่สมดุลโดยธรรมชาติสามารถก้าวทันสมัยสู่ความเป็นสากลได้โดยปราศจากการต่อต้านกระแสโลกาภิวัฒน์ซึ่งคนไทยจะสามารถเลี้ยงชีพโดยอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง
- ความพอเพียงและการพึ่งตนเอง คือ
ทางสายกลางที่จะป้องกันการเปลี่ยนแปลงความไม่มั่นคงในประเทศและเป็นที่มาของนิยาม 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ซึ่งประกอบด้วย
1. ความพอประมาณ คือ
ความพอดี
ไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป
โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
2. ความมีเหตุผล คือ
การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้นจะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล
โดยพิจารณาจากเหตุผลปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น
ๆ อย่างรอบคอบ
3.
มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวเอง คือ การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง
ๆ โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่าง ๆ



![]() |
เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม
รอบรู้
รอบคอบ ระมัดระวัง ซื่อสัตย์ สุจริต
ขยัน อดทน แบ่งเป็น
ชีวิต เศรษฐกิจ
สังคม
สมดุล มั่นคง
ยั่งยืน
2. การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้
-
การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในประเทศ ถูกบรรจุลงในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ฉบับที่ 10
(พ.ศ. 2550 – 2554 ) เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาที่สมดุล ยั่งยืน
มีภูมิคุ้มกัน
เพื่อความอยู่ดีมีสุข มุ่งสู่สังคมที่ยั่งยืนต่อไป
- การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในต่างประเทศ
ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนผ่านทางสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ
( สพร. ) มีหน้าที่คอยประสานงานรับความช่วยเหลือทางวิชาการด้านต่าง
ๆจากต่างประเทศมาสู่ภาครัฐแล้วถ่ายทอดต่อไปยังภาคประชาชนและยังส่งผ่านความรู้ที่มีไปยังประเทศกำลังพัฒนาอื่น
ๆ
- การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
สามารถนำไปใช้ได้กับสังคมโดยรวมไม่ใช่เฉพาะครอบครัวหรือชุมชนเท่านั้น
ซึ่งก็คือเราสามารถนำวิธีการของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในระดับบุคคลทั่วไป
ก็คือ ความสามารถในการดำรงชีวิตอย่างไม่เดือดร้อน
มีความเป็นอยู่อย่างประมาณตนตามฐานะโดยสามารถเลี้ยงตัวเองได้บนพื้นฐานของการประหยัด
3.
การวางแผนการประกอบอาชีพแบบพอเพียง
- กรอบแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
การที่ต้องการให้ทุกคนพยามยามที่จะหาความรู้และสร้าง ตนเองให้มั่นคงนี้
เพื่อตนเอง เพื่อที่จะให้ตัวเองมีความเป็นอยู่ที่ก้าวหน้า มีความสุข
พอมีพอกินเป็นชั้นหนึ่งและขั้นต่อไป ก็คือ ให้มีเกียรติว่ายืนได้ด้วยตัวเอง
พยายามไม่ก่อความชั่วให้เป็นเครื่องทำลายตัวเอง ทำลายผู้อื่น พยายามลด
พยายามละความชั่วที่ตนเองมีอยู่
พยามยามก่อความดีให้แก่ตัวอยู่เสมอ
พยายามรักษาและเพิ่มพูนความดีที่มีอยู่นั้นให้งอกงามสมบูรณ์ขึ้น
- หลักสำคัญของความพอดี 5 ประการ
1.
ความพอดีด้านจิตใจ : ต้องเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้
มีจิตสำนึกที่ดี เอื้ออาทร นึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวม
2.
ความพอดีด้านสังคม : ต้องมีความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน รู้จักผนึกกำลัง
และที่สำคัญมีกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากรากฐานที่มั่นคงและแข็งแรง
3.
ความพอดีด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
:
รู้จักใช้และจัดการอย่างฉลาด รอบคอบ
เพื่อให้เกิดความยั่งยืนสูงสุด
4.
ความพอดีด้านเทคโนโลยี :
รู้จักใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับความต้องการ
และควรพัฒนาเทคโนโลยีจากภูมิปัญญาชาวบ้านก่อน
5.
ความพอดีด้านเศรษฐกิจ : เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย
ดำรงชีวิตอย่างพอควร พออยู่ พอมี
สมควรตามอัตตภาพและฐานะของตน
- ทฤษฎีใหม่ เป็นแนวทางในการบริหารจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด
วิธีการแก้ก็คือ แบ่งพื้นที่การเกษตรออกเป็น
![]() |
![]() |
วิธีการแบ่งเนื้อที่การเกษตร
![]() |
![]() |
ขั้นที่ 1 ทฤษฎีใหม่ขั้นต้น
สถานะพื้นฐานทางการเกษตร
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพของการผลิต
เมื่อเข้าใจหลักการและได้ลงมือปฏิบัติตามจนได้ผลแล้ว เกษตรกรก็จะพัฒนาตนเองจากขั้น พออยู่พอกิน
ไปสู่ ขั้นพออันมีจะกิน
ขั้นที่ 2 ทฤษฎีใหม่ขั้นกลาง จะเป็นการรวมพลังกันในรูปกลุ่มหรือสหกรณ์ ร่วมแรง
ร่วมใจกันดำเนินการในด้าน
- ด้านการผลิต - ด้านการตลาด -
ด้านความเป็นอยู่ - ด้านสวัสดิการ
- ด้านการศึกษา
- ด้านสังคมและศาสนา
ขั้นที่ 3 ทฤษฎีใหม่ขั้นก้าวหน้า เกษตรกรจะมีรายได้ ฐานะมั่นคง อาจพัฒนาก้าวหน้าไปสู่ขั้นติดต่อประสานงานเพื่อจัดหาทุนหรือแหล่งทุน
4.
เครือข่ายดำเนินชีวิตแบบพอเพียง
ในการพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น เริ่มด้วยการสร้างพื้นฐาน คือ
ความมีกินมีใช้ของประชาชนก่อนด้วยวิธีการที่ประหยัด ระมัดระวังแต่ถูกต้องตามหลักวิชา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น